Lộ Bàng Thổ là gì?

1990 - 1991
Canh Ngọ - Tân Mùi – Lộ Bàng Thổ.
Lộ Bàng Thổ. Nhiều sách viết thành Lộ Bàn Thổ. 
Bàng hay bàn gì cũng được, nhưng phiên âm thì Bàng là chuẩn hơn. Nghĩa là: đất ven đường. Nhiều sách viết là đất đường đi thì không đúng. Bàng có nghĩa là bên cạnh, một bên mà thôi.
Thổ này nằm ở tuổi Ngọ và Mùi, là nơi Hỏa vượng. Hỏa vượng thì Thổ sinh ra, nhưng ở nơi Hỏa vượng thì Thổ còn non, yếu ớt, như tro bụi. Nếu gọi chuẩn thì phải là Đất Tro Bụi, nhưng các cụ cho cái tên mỹ miều hơn: Đất Ven Đường, ám chỉ mỏng manh, yếu ớt như bụi ven đường.
Chứ chẳng phải nghĩa là chắc chắn, cứng cáp, vững vàng như đất đường đi mà nhiều bạn nghe nhầm, hiểu nhầm đâu.

Chính vì mong manh yếu ớt như vậy, nên chẳng hợp cái gì cả. Gặp Hỏa đã yếu càng thêm yếu, chứ chẳng được Hỏa sinh gì. Gặp Thủy thì liên kết cứng cáp, chắc chắn hơn, nhưng Thủy nhiều quá lại thành tan nát. Gặp Mộc thì không nuôi nổi Mộc. Gặp Kim thì không bao bọc được, càng không sinh được Kim. May ra bám lấy Thổ mà thôi.
Nên đừng có nghĩ tuổi 90, 91 hợp 92, 93 vì Thổ sinh Kim. Kim của 92,93 là Kiếm Phong Kim, là thứ Kim cứng cáp nhất, chắc chắn nhất, được tôi rèn rồi. Kim đó không cần Thổ sinh nữa, Kim đó cần Hỏa để rèn thêm, cần Mộc để thể hiện bản lĩnh, khả năng. Nên 2 nhóm tuổi này, không hợp cũng không khắc.
Chính vì lẽ đó mà, người Lộ Bàng Thổ nếu bám theo Thổ - tức cân bằng, chậm, ổn định, thì cuộc đời sẽ tốt, bền vững, càng về hậu vận càng lợi. Còn nếu bám theo hướng khác, thì long đong lận đận, cuộc đời chìm nổi, khó bền vững, hậu vận cũng khó ra cái gì.
Trong 2 tuổi, thì tuổi Canh Ngọ chật vật hơn, vì lẽ Ngọ thuộc Hỏa khắc Canh thuộc Kim. Nên tuổi Canh Ngọ khắc người thân hơn. Tuổi Ngọ cũng dễ “tăng động” hơn so với tuổi Mùi. Tính cách người Canh Ngọ cũng dễ bốc đồng, nóng nảy hơn.
Tuổi Tân Mùi thì Mùi thuộc Thổ, Tân thuộc Kim. Độ yên bình ổn định tốt hơn. Nên xét về tài năng trung bình tuổi Tân Mùi kém hơn Canh Ngọ, nhưng xét về ổn định, tốt đẹp, cân bằng, thì tuổi Tân Mùi lại nhiều hơn. Tuổi Tân Mùi cũng không khắc người thân nhiều như tuổi Canh Ngọ.

Xét trong thời thế ở VN hiện tại, thì 2 tuổi Canh Ngọ Tân Mùi vẫn nhiều thiệt thòi. Vì sinh ra đúng thời Việt Nam còn đói khổ, vài năm sau mới phát triển. Sách giáo khoa thì nhập nhằng giữa cũ và mới. Vào ĐH đúng lúc các trường ĐH mở ra ồ ạt. Còn ra trường thì đúng lúc kinh tế khó khăn, các ngành nghề hot đều đã qua thời thịnh vượng. Rồi tầm 5-10 năm nữa, khi VN bước vào chu trình phát triển nóng tiếp, thì lại hơi già, có sức ỳ, độ cạnh tranh kém hơn những lứa trẻ phía sau.
Sơ sơ như vậy để các bạn hiểu, 1 con người nằm trong 1 đất nước lớn, theo 1 guồng quay lớn. Như 1 con cá bơi giữa dòng sông, như 1 con thuyền nằm ở biển lớn. Gặp thời thì tốt, mà không gặp thời thì dở. Có cải số thì cũng hi hữu và số ít mà thôi.
Sống thuận theo tự nhiên mới là tốt nhất. Thuận theo như thế nào thì đã nói ở trên rồi đó.
Tags

Post a Comment

6 Comments
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.
  1. Bài viết rất hay, cám oen tác giả.

    ReplyDelete
  2. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  3. a cho e hoi ,e sinh 20/08/1991 dương ,11/07/1991 âm,sinh vao giờ 3h27' sáng,a x hộ e mua xe hợp màu gì để tot dep,e doc may bai viet của a hay quá,e ngẫm thấy cũng đúng,mong a hôi âm

    ReplyDelete
  4. Tác giả chăc tuổi mùi đúng kg?

    ReplyDelete
  5. Mình nghe nói số này đi xa mới tốt ngoại trừ sinh vào mùa hè , ko biết đúng ko nữa , thôi cứ thuận theo tự nhiên đi .

    ReplyDelete
  6. AE 90 nhiều ae ngon phết đấy chứ :v.

    ReplyDelete