Số phận – Q&A.

Note này nhằm giải đáp những thắc mắc và làm sáng tỏ cho mọi người hiểu cái gọi là SỐ PHẬN. 
Mình sẽ viết dạng hỏi – đáp để tiện theo dõi. Ai có thắc mắc gì thì cứ comment. Ai chưa đọc hết vui lòng không comment nhé (like thì được :v).

1. Số phận là gì?
Số phận, nghĩa là tương lai đã định trước ở 1 mức độ nào đó trên 50%. Ở mức 50% thì như là gieo đồng xu rồi, coi như không có số phận. Với các công cụ, ta có thể tính toán ra cái tương lai định trước đó. Nếu không chấp nhận có số phận, nghĩa là bạn nghĩ tương lai của bạn sẽ ở 1 khoảng biến thiên lớn và không thể tính trước được gì cả, kể cả gần đúng cũng không.

2. Yếu tố bản thân trong số phận nhiều hay ít?
Hiện nay, có khá nhiều thuyết về số phận, ứng với mức độ tin của con người vào nó.
- Mức độ 4 : cao nhất, là thuyết “số phận bất biến”. Tức là chỉ có 1 con đường, ta chỉ đi theo con đường định sẵn đó. (Có thể đọc thêm note: lý thuyết số phận bất biến).
- Mức độ 3 : thấp hơn, là thuyết số phận có biến thiên nhỏ, tức là có nhiều con đường cho tương lai, nhưng các con đường gần nhau, không khác nhau nhiều. Thuyết này cũng ứng với thuyết: quân cờ trong số phận, tức là vào vận rủi, bạn không ngã xe máy thì cũng ngã xe đạp (có thể đọc thêm note: Quân cờ trong số phận).
- Mức độ 2 : thấp hơn nữa, là thuyết số phận đa biến, tức là có nhiều con đường cho tương lai, và các con đường này khác hẳn nhau, đôi khi đối lập với nhau. Thuyết này đặt yếu tố con người lên mức cao hơn, cho con người sự lựa chọn. Tùy vào sự lựa chọn khác nhau vào các thời điểm mấu chốt, mà dẫn đến các số phận khác nhau. Tuy nhiên, nó chỉ là lựa chọn, vừa lựa chọn trong 1 số lượng hạn chế các hướng đi có sẵn thôi.
- Mức độ 1: thấp nhất, là thuyết nhân định thắng thiên. Tức là không có số phận, con người có thể thay đổi tất cả.
Cá nhân tôi thì tin ở mức độ giữa 3 và 4. Còn những người khác sẽ có lập luận để họ tin vào các mức độ khác nhau. Do đang bàn về số phận, nên tôi không nói về mức độ 1 nữa.

3. Em tin vào số phận, vì thế nên em mới đi xem bói, thế thầy bói có giúp thay đổi được gì không ạ?
- Nếu tin ở mức 2, thì thầy bói thay đổi được số phận của bạn, bằng cách chỉ ra hướng đi cho bạn. (chỉ đúng hoặc chỉ sai).
- Nếu tin ở mức 3 4, thì tôi quan niệm như sau:
Bạn muốn biết về tương lai, đi gặp thầy bói,
cũng giống như việc bạn muốn đầu tư tiền bạc, đi gặp chuyên gia kinh tế,
cũng giống như việc bạn bị bệnh, đi gặp thầy thuốc,
cũng giống như việc bạn đang tham vọng, đi tìm 1 cuốn sách bày cách làm giàu
v.v…
Nếu có duyên mới gặp được thầy giỏi, bày đúng đường, chữa đúng bệnh, khuyên đúng đắn. Không có duyên thì gặp thầy lởm, bày sai đường, chữa sai bệnh.
Tại sao bạn không gặp ông ta sớm hơn hay muộn hơn, mà là đúng lúc ấy. Như vậy, có thể nói: ông thầy bói giúp thay đổi cuộc đời bạn (tốt hơn hoặc xấu hơn), nhưng đó cũng chính là số phận đã định sẵn mà thôi, và ông thầy bói chỉ là 1 nhân tố trong đó.

4. Tin vào số phận, vậy thì việc gì phải cố gắng nữa. Cứ ngồi chờ số thôi?
Xin thưa, ai nghĩ vậy thì ngây thơ quá.
- Nếu 1 người đã chăm chỉ, bạn có nói trời, có thuyết phục được họ tin vào số phận, họ vẫn cứ chăm. Họ làm quen tay rồi, nghỉ ngơi không chịu được.
- Nếu 1 người đã lười, bạn nói gì, họ cũng tìm cách ngụy biện để lười.
Huống hồ, sự nỗ lực, cũng là số phận (xem thêm note: Nỗ lực cũng là số phận).
Có thể bạn tin vào số phận, miệng bạn tặc lưỡi: cố gắng làm gì, ngồi chờ số thôi. Nhưng được 1 2 hôm, sếp mắng, vợ chửi, đồng nghiệp cười, con đòi tiền nộp học, bồ nhí đòi mua quần áo, thì lại xấu hổ, lại thấy mình hơi vô dụng, thì lại cố gắng.
Nếu bạn tin vào số phận, thì phải tin rằng: vận này mình đang vất vả, có muốn ngồi chơi cũng chẳng được.
Vì vậy, nếu tin đúng đắn và thuyết số phận, thì sẽ không có chuyện: ngồi chờ số. Chẳng qua vận tôi đang nhàn thôi, muốn cô gắng cũng chẳng được :v. Tôi không cố gắng vì vận tôi đang nhàn, chứ không phải tôi trông chờ vận may :).

5. Sao khi tìm hiểu về tử vi, thấy có người nói: 1 lá số nhiều cuộc đời, khác nhau hoàn toàn?
Đúng vậy, tử vi là 1 môn bói toán dựa trên 5 yếu tố: năm, tháng, ngày, giờ sinh, giới tính.
Tổng cộng chỉ có hơn nửa triệu lá số tử vi. Tính trung bình trên Việt Nam, 1 lá số có 180 người giống hệt. Và dĩ nhiên, 180 người đó là 180 cuộc đời khác nhau.
Thực ra, tử vi chỉ là 1 công cụ để tính toán số phận. Nó được đúc kết từ các quy luật thiên nhiên, từ đó suy ra các quy luật của con người. Nhưng do khả năng của các cụ có hạn, nên chỉ dựa được vào 5 yếu tố để lập nên lá số tử vi. Ta có thể coi là 1 hàm số 5 biến.
Và cái hàm số 5 biến này, tối đa chỉ cho ra nửa triệu kết quả.
Nếu muốn có nhiều kết quả hơn, ta phải thêm vào nhiều yếu tố, nhiều biến khác nữa. Do vậy những thầy xem tử vi đôi khi yêu cầu xem thêm tướng mặt, quá khứ, nơi sinh, tuổi bố mẹ v.v…
Và tất nhiên, lý thuyết của môn tử vi, cũng như các môn bói toán khác, đều có độ sai sót nhất định. Vì vậy xem tử vi (hay các môn khác) cũng đều chỉ có xác suất đúng nhất định mà thôi.
Kết lại là: số phận được phản ánh 1 phần qua tử vi, tử vi là công cụ gần đúng để tính toán số phận.

6. Tôi thấy có những người có thể nói vanh vách quá khứ, xem tương lai cũng rất đúng. Tại sao như vậy?
Nếu theo thuyết số phận, thì tương lai đã được định trước, có thể tính được.
Như vậy, ở hiện tại đã xuất hiện những yếu tố, những dạng trường sóng, những dấu hiệu để cho biết tương lai.
Và những người trên, đơn giản là họ có khả năng đặc biệt, có thể bắt được những yếu tố, dấu hiệu đó.
Họ hay dùng ma quỷ, thần thánh để tôn vinh khả năng đó lên. Vì thực tế họ cũng không hiểu và nắm bắt được khả năng đó của mình.
Xem những người này tất nhiên cũng có đúng và có sai.  Tôi gọi chung là bói dựa vào cảm xạ.

Lý thuyết số phận bất biến: http://www.lethuc.com/2016/04/ly-thuyet-so-phan-bat-bien.html
Lý thuyết quân cờ trong số phận: http://www.lethuc.com/2016/04/quan-co-trong-so-phan.html


Tags

Post a Comment

2 Comments
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.
  1. Thật là buồn khi biết nó sẽ đi theo con đường có sẵn, muốn không tin, để mà cố gắng nhưng làm sao đây, làm cách gì đây...Việc ai đó nói cho tôi nghe sự được số phận mình buồn như vậy có phải cũng nằm trong hoạch định của số phận tôi..Dẫu sao tôi cũng là 1 đứa cứng đầu, tôi vẫn muốn nghe lời giải số phận bằng 1 cái đầu khoa học hơn...Tôi ước gì người như thế có thể nói cho tôi nghe về số phận của mình. Hẳn là vì tôi vẫn còn mong chút hi vọng.., bởi nếu không có hi vọng, thì biết lấy điều gì để cố gắng...thật buồn quá

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bài luận anh tutruongdado logic ,tuy nhiên là những logic dựa trên những nền tảng khoa học mà con người đã nghiên cứu được ,nếu mở rộng khoa học ra nữa thì chưa chắc đã đúng ,nên tiếp thu nhưng luôn luôn chừa một chút nghi ngờ bạn ạ .

      Delete