"Mệnh ảo" trong tử vi - phần I.

Trước khi đọc thì các bạn lưu ý giúp mình nhé:
Đây chỉ là 1 giả thuyết. Thực chất cũng không có gì gọi là phát kiến hay mới lạ. Nhiều người đã sử dụng, và nó cũng chính là tử vi cổ điển. Mình chỉ là người viết lại rõ ràng hơn 1 chút, coi như là 1 hướng để tham khảo.
Số người có mệnh ảo, dù sao cũng là thiểu số. Không phải ai cũng có. Phần lớn vẫn dùng mệnh để luận đoán. Chỉ 1 phần nhỏ dùng mệnh ảo.

"Mệnh ảo" là gì??
Là trường hợp mà 1 người có cung mệnh tại A, nhưng cung A không thể hiện đặc điểm, tính cách, hình dáng, năng lực của người đó, mà lại được thể hiện ở 1 cung B khác cung A.

Cung B được gọi là "mệnh ảo".

Bạn sẽ gặp 1 vài trường hợp, mệnh có chính tinh này, nhưng đọc sách chẳng thấy giống. Hoặc là 2 người lá số giống nhau đến 80, 90%, nhưng tính cách, hình dáng khác xa nhau. Vì sao vậy?

Hãy hình dung trên 1 lá số tử vi, 1 cung sẽ chịu ảnh hưởng của 7 cung khác, bao gồm:
- 1 cung xung chiếu.
- 2 cung tam hợp.
- 1 cung nhị hợp
- 1 cung lục hại.
- 2 cung giáp.

Các cung này tác động theo nguyên tắc nào, chẳng lẽ cứ hổ lốn đổ vào rồi trộn đều. Thế thì chẳng luận được cái gì cả.
Về nguyên lý, thì các cung xung chiếu, tam hợp, nhị hợp là ảnh hưởng mạnh hơn cả. Và trong nhiều trường hợp, nó còn ảnh hưởng mạnh hơn cả bản cung, lấn át bản cung.

Xét với cung Mệnh, khi cung mệnh chịu ảnh hưởng quá mạnh từ 1 cung khác (thông thường là xung chiếu, tam hợp, thi thoảng là nhị hợp, và rất rất rất ít trường hợp lục hại hay giáp). Thì ta có thể xem cung ảnh hưởng đó như một “mệnh ảo”.
Tóm lại, "mệnh ảo" là 1 cung chiếu về mệnh, lấn át cả mệnh. Nó cũng vẫn thuộc về nguyên lý "tứ yếu, thập dụ, bát pháp".

Đây là lý do mà việc xem tử vi, rất cần có thêm thông tin quá khứ, và hình ảnh để đối chiếu, nếu không sẽ dẫn đến nhiều sai lầm.
Còn nếu ai mà chưa thấy ảnh của các bạn, chưa hỏi thêm thông tin nghiệm lý, mà cứ phán ầm ầm, hoặc người đó là thánh, hoặc là gà mờ chỉ biết đọc sách.

Lần lượt mình sẽ làm rõ vấn đề này theo dạng : Câu hỏi – trả lời để các bạn dễ hình dung. Mình tạm đặt ra một vài FAQ:

1. “Mệnh ảo” vậy chỉ xét chính tinh hay toàn bộ chính phụ tinh?
2. “Mệnh ảo” vậy xét cục sinh mệnh, cục khắc mệnh v.v… thì xét cục nào?
3. “Mệnh ảo”, vậy có “quan ảo, tài ảo, phu thê ảo…” không?
4. “Mệnh ảo” ảnh hưởng mạnh hơn cả mệnh. Vậy những sao ở mệnh, xử lý thế nào?
5. Phương pháp nào để xác định “mệnh ảo”?
6. “Mệnh ảo”, khi hành vận, trải qua các vận hạn, sẽ như thế nào?
7. ….

Các bạn có thể đặt thêm câu hỏi. Mình sẽ đi lần lượt.

1. "Mệnh ảo" chỉ xét chính tinh hay toàn bộ chính phụ tinh?
Trong tử vi thì 14 chính tinh có uy lực mạnh, nên hầu như không có chuyện 1 cung VCD làm chủ, làm mệnh ảo. Mà thường phải là 1 cung có chính tinh. Trường hợp cung vcd làm chủ mình sẽ phân tích sau.

1 cung làm mệnh ảo, tức là uy lực của cung đó còn lấn át cả mệnh. Vậy không lý do gì chỉ xét chính tinh mà bỏ qua phụ tinh. Vì nguyên tắc, nó cũng là sao.
Ta có thể xem các sao ở cung "mệnh ảo" là các sao nòng cốt, đem luận tính cách, khả năng. Bê cung mệnh ảo đem đặt vào vị trí cung mệnh.

Ví dụ lá số này (giờ Dần ngày 25/7/1988 Dương Lịch)

Không ăn vào bản mệnh tại tỵ, mà ăn vào tử phá tại cung Sửu.
Ngoài tính chất của Tử Phá, còn có các tính chất của thiên khôi, địa kiếp, quốc ấn, quả tú, đẩu quân...
Ta lấy đó để luận tính cách, bản chất gốc của người đó.
Nếu nhìn mệnh thì nói người này đào hoa, xinh đẹp, hưởng phúc từ nhỏ, khéo giao tiếp, biết cách kiếm tiền, giàu tham vọng...
Nhưng nhìn cung mệnh ảo thì cho ra kết quả khác, đó là xấu gái, tính cách khô cứng, tuổi thơ vất vả, không giỏi kiếm tiền, không giỏi giao tiếp, nhưng giỏi các môn tự nhiên, học hành toán lý hóa thuận lợi.

2. "Mệnh ảo" vậy xét cục sinh mệnh, cục khắc mệnh v.v... xét như thế nào?
Như đã nói, ta có thể xem sao ở cung "mệnh ảo" là nòng cốt, là mình, chứa những tính chất của mình.
Tuy nhiên, vì cung "mệnh ảo" là cung quan trọng, nên nếu xét âm dương thuận nghịch, mệnh sinh cục, cục sinh mệnh ... thì ta xét theo vị trí của cung "mệnh ảo".
Trường hợp mệnh ảo trùng với mệnh, ta xét như bình thường.
Như lá số ví dụ trên, cung mệnh tại Tỵ, ở cục thổ. Nhưng đương số lại ăn vào tử phá tại sửu, mọi tính cách, hoàn cảnh đều ăn vào sửu, thì ta nhìn cục của cung sửu. Cung sửu có can ất, vậy đây là kim cục.
Thay vì mệnh khắc cục, ta sửa thành cục khắc mệnh (kim khắc mộc). 

3. Mệnh ảo, thế có quan ảo, tài ảo, phu thê ảo ... không??
Sẽ có người hỏi ngay câu hỏi:
Khi 1 cung khác ảnh hưởng mạnh đến mệnh, vậy có cần thiết bê nguyên 11 cung còn lại để tương ứng không.

Mình xin trả lời là: không.
Bản chất vẫn là cung mệnh ảo chiếu đến cung mệnh. Và ảnh hưởng lấn át cung mệnh. Như vậy, mệnh vẫn là mệnh, còn mệnh ảo chỉ là cung có vai trò quan trọng, ảnh hưởng lớn mà thôi.
Xoay lại kết hợp với câu hỏi số 2. Ta thấy, cung mệnh ảo là cung ảnh hưởng lớn, và là cung chiếu đến. Còn vị trí của các sao ảnh hưởng lớn đến mệnh, vẫn nằm ở cung "mệnh ảo". Vì vậy mà, ta vẫn phải xét cục của mệnh ảo, thay vì xét cục của mệnh.
Có người sẽ hỏi câu hỏi khác: vậy cung quan lộc có cung quan lộc ảo không, tức là 1 cung nào đó chiếu đến quan lộc mà lấn át cả cung quan lộc gốc.
Mình cho rằng: mệnh mới là gốc, xét tính cách, hoàn cảnh, khả năng... của 1 người. Nên mới chú trọng sao nào ảnh hưởng mạnh nhất, và đóng vai trò nòng cốt của mệnh. Còn các cung khác, nó mang ý nghĩa thuộc về mình, chứ không phải mình. Nên không có các cung ảo.
 
Nói rõ hơn 1 chút. Ví dụ mệnh ở cung A, cung A yếu, 1 cung B khác chiếu đến cung A, ảnh hưởng mạnh lấn át cả cung A, thì khả năng tính cách của người đó sẽ thể hiện ở cung B nhiều hơn cung A.
Tuy nhiên, mệnh vẫn nằm tại A, các cung Phụ Mẫu, Phúc Đức, Điền Trạch... vẫn từ cung A mà tính. Cung B chỉ là cung chiếu vào A, chứ không có vai trò thay thế A.  
Tags

Post a Comment

1 Comments
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.