Đào Cái Mã Sát

Tức là 4 sao Đào Hoa, Hoa Cái, Thiên Mã, Kiếp Sát.

Xét 4 sao này thì nên phải xét cùng nhau. Vì nó là 1 vòng. Trong tử vi Trung Quốc thì người ta xét đủ 1 vòng 12 sao. Tuy nhiên khi môn tử vi về Việt Nam, các môn phái tử vi ở Việt Nam có sự thay đổi, rút gọn bớt các sao không cần thiết, cuối cùng chỉ để lại 4 sao có ý nghĩa quan trọng nhất.

Đây là 4 sao an theo tam hợp cục. Là 4 sao được tô vẽ khá nhiều. Nhưng về cơ bản thì do vòng Thái Tuế đã mô tả khá chi tiết, đầy đủ tính chất, điểm lợi điểm thiệt của 12 vị trí. Do đó Đào Cái Mã Sát được thêm vào, để nhấn mạnh thêm, bổ sung thêm cho vòng Thái Tuế.

Vì đó mà lược bớt đến 8 sao, giữ lại có 4 sao cho gọn gàng. Chứ nếu giữ đủ cả 12 sao thì lại rối rắm, rồi hậu bối lại tha hồ ghép sao suy luận.


☯ Hoa Cái

Xét Hoa Cái trước vì sao này luôn nằm trong tam hợp Thái Tuế. Các cụ tử vi Việt thêm vào để nhấn mạnh cái hay cái lợi của tam hợp Thái Tuế, còn xếp nó là 1 trong tứ linh.

Hiểu đơn giản thì nếu tam hợp Thái Tuế mà mệnh nằm ở cung tứ mộ (Thìn Tuất Sửu Mùi), ta có Hoa Cái, và được phúc ấm, bình an, yên ổn, nhàn hạ.

Do vậy mà Hoa Cái chỉ nên xét đúng tại bản cung, và xét chủ yếu cho cung Mệnh – Thân. Đừng nên xét tam hợp Hoa Cái, lại càng không được xét xung chiếu Hoa Cái vì không có ý nghĩa.

Tam hợp Hoa Cái tùy vào tuổi mà có bộ ba Tuế Hổ Phù thể hiện ý nghĩa rồi. Đừng lôi Hoa Cái vào nữa.

Hoa Cái là cái lọng che, ngồi dưới lọng thì mát mẻ, nhàn nhãn. Nhưng chớ chạy nhảy nhiều. Vì cái lọng nó không di chuyển theo mình được đâu.


☯ Thiên Mã

Là sao được tô vẽ nhiều kinh khủng trong tử vi. Bởi vì nghe nó hay, nghe mỹ miều, nghe thật đầy năng lượng. Thiên Mã là con ngựa của Trời cơ mà.

Thực tế thì chữ Thiên xuất hiện rất nhiều trong tên các sao trong tử vi. Rất nhiều sao có chữ Thiên, nhưng không có nghĩa là những sao đó có năng lượng mạnh như trời. Thiên Mã cũng như vậy. Gọi tắt là Mã thôi.

Thiên Mã ngược với Hoa Cái, luôn nằm trong tam hợp ngược Thái Tuế. Xét vòng tam hợp cục thì thuộc vị trí Bệnh => Tức là 1 vị trí chẳng tốt đẹp gì.

Vì không tốt đẹp nên phải cựa quậy.

Vì không tốt đẹp nên phải năng nổ, phải vận động, phải lo làm mà ăn.

Nhưng cái năng lượng của Thiên Mã từ đâu ra. Là vì Thiên Mã cùng tính âm dương, nếu mệnh có Thiên Mã là âm dương thuận lý. Tam hợp Thiên Mã luôn ngược với tam hợp Thái Tuế. Nên người có Thiên Mã thực tế, thực dụng, rõ ràng. Biết cái hoàn cảnh, biết cái khó khăn từ lúc sinh ra. Không thể ngồi yên được, vì ngồi yên là chết đói.

Thế thì phải vận động thôi. Mà khi vận động nhiều thì bớt suy nghĩ. Vận động nhiều, mệt mỏi, đêm về lăn ra ngủ một giấc, sáng hôm sau lại vận động tiếp. Thế là đỡ ưu tư lo sầu nhiều.

Thiên Mã lại luôn nhìn về Thái Tuế với con mắt thèm muốn, khao khát. Do đó Thiên Mã phải vươn lên bằng mọi giá để mong được như Thái Tuế.

Cho nên, xét sao Thiên Mã chỉ nên xét Mệnh – Thân có sao Thiên Mã. Cùng lắm xét thêm tam hợp Mệnh, là cung Quan Lộc, Tài Bạch có sao Thiên Mã.

Đừng xét Thiên Di – Phúc Đức có Thiên Mã mà vơ về mình. Vì lúc đó mình đã trên 1 đẳng cấp so với Thiên Mã, mình thuộc tam hợp Thái Tuế rồi, là cái mà Thiên Mã thèm muốn, thì hạ mình so với Thiên Mã làm gì nữa.

Thiên Mã Lộc Tồn (hay còn được gọi văn vẻ là Lộc Mã giao trì) và Tuế Lộc (Thái Tuế Lộc Tồn), cái nào ngon hơn?

Dĩ nhiên là Tuế Lộc rồi, vì Tuế Lộc chẳng phải vất vả, không phải vận động nhiều, vừa có tiếng vừa có miếng, tiền về mà lại còn vẻ vang. Nhưng như vậy thì nhiều người ganh ghét và cũng không được ngưỡng mộ.

Nên thiên hạ mới trầm trồ cho Lộc Mã Giao Trì, là những người vất vả đi lên từ gian khó làm giàu. Và khi giàu rồi họ vẫn vận động không ngừng, vất vả không ngừng.


Vì sao lại nói 4 sao Đào Hoa, Thiên Mã, Hoa Cái, Kiếp Sát là phần bổ sung ý nghĩa, là phần nhấn mạnh để ta hiểu thêm vòng Thái Tuế.

Bởi vì 4 sao này an theo tam hợp cục, nhưng lại ở 4 vị trí lần lượt là Mộc Dục (sao Đào Hoa), Bệnh (sao Thiên Mã), Mộ (sao Hoa Cái), Tuyệt (sao Kiếp Sát).

Trong khi các vị trí đẹp như Trường Sinh, Lâm Quan, Đế Vượng thì lại không được đề cập và không có sao đại diện.

Bởi vì những vị trí rực rỡ đó, thì tam hợp Tuế Hổ Phù đã phản ánh một cách chi tiết, nếu các bạn nắm vững tính chất của vòng Thái Tuế, thì không khó khăn gì khi xét mệnh trong tam hợp Thái Tuế - Bạch Hổ - Quan Phù.


☯ Đào Hoa và Kiếp Sát luôn tam hợp lẫn nhau. Và đều nằm trong tam hợp Thiếu Dương.

Đây là tam hợp gọi là “tiền Thái Tuế”. Để nhấn mạnh hơn cái “tiền Thái Tuế” này, các cụ tử vi Việt lại cẩn thận đặt thêm 1 sao Thiên Không với hàm nghĩa có 2 lựa chọn, hoặc là làm cách mạng, hoặc là tu hành.

Các bạn quan tâm có thể đọc thêm bài: Thiên Không tốt hay xấu?

https://www.lethuc.com/2018/07/thien-khong-tot-hay-xau.html

Thì có thể hiểu 1 cách rất đơn giản, tam hợp “tiền Thái Tuế” là cái hoàn cảnh trước có, sau không. Vì đã từng trải nghiệm, đã từng có vinh quang, cái danh lợi, cái sung sướng của Thái Tuế, nên khi mất đi thì lại trở nên bất mãn, ức chế, khó chịu.

Vì vậy mà sinh ra 2 tâm thế: hoặc là Kiếp Sát, hoặc là Đào Hoa.


☯ Kiếp Sát luôn ở Dần Thân Tỵ Hợi, đối với các sao khác thì gọi 4 vị trí này với tên mỹ miều “tứ sinh, tứ mã”. Nhưng với Kiếp Sát, thì đó là “tứ tuyệt”.

Kiếp Sát là vị trí nhiều mâu thuẫn, nhiều xung động. Không thể tu tâm, không thể chịu đựng được. Vừa có nhiều năng lượng, vừa có ý chí quyết tâm, vừa có tham vọng, nhưng hoàn cảnh thật là tai ương, rắc rối, không cho mình yên thân. Nên Kiếp Sát bị biến thành “Chí Phèo” với câu nói: “ai cho tôi lương thiện”.

Kiếp Sát biến thành kẻ cướp, thành kẻ hung bạo, thành kẻ bất chấp mọi thứ. Luôn muốn dùng thủ đoạn, cơ hội để cướp đoạt của người khác. Không còn tôn ti trật tự, không còn quang minh chính đại nữa rồi.

Chỉ khi Kiếp Sát đi cùng với Cô Thần Quả Tú, đồng cung Thiên Không (tuổi Thìn Tuất Sửu Mùi), thì Kiếp Sát mới có cơ hội tu tỉnh, “buông đao quay đầu thành Phật”.

Với các tuổi còn lại thì Kiếp Sát bá đạo như một sát tinh đích thực.


☯ Đào Hoa

Là vị trí nhiều tranh cãi, vì sao này chỉ xuất hiện ở Tử Vi Việt, ở Trung Quốc thì nó có tên là Hàm Trì và không nhiều ý nghĩa văn hoa, đẹp đẽ như Tử Vi Việt.

Cũng có thể hiểu 1 cách đơn giản, vì cái thế “tiền Thái Tuế” gây ra sự thiệt thòi, cái danh lợi, sung sướng đã mất đi, mà vị trí Đào Hoa sướng quen rồi, khổ không chịu được, lại không nhiều năng lượng, không dám mạnh mẽ hành động như Kiếp Sát.

Không dùng tay chân đầu óc được thì ta dùng “mỹ nhân kế”, “mỹ nam kế”.

Đều là các hình thức lợi dụng hoàn cảnh để cố gắng làm ít hưởng nhiều. Với Kiếp Sát thì là cướp đoạt, tranh đấu mạnh mẽ, bất chấp thủ đoạn. Với Đào Hoa thì là sử dụng tình cảm, nhân duyên để làm lợi cho bản thân.

Vì lý do đó, tử vi Trung Quốc xem Đào Hoa (Hàm Trì) là sao xấu, lả lơi, mời gọi, thực dụng nhưng cũng tham lam, xem đây là mầm họa.

Còn tử vi Việt Nam thì nhẹ nhàng hơn, có lẽ dân Việt âm tính hơn, thuần chất hơn, gần gũi tình cảm hơn. Ừ thì em cứ lợi dụng tôi đi, miễn tôi vui là được. Chết vì sắc đẹp là cái chết tê tái, được hi sinh vì tình yêu thì không có gì phải nuối tiếc.

Với 4 tuổi Tý Ngọ Mão Dậu thì Đào Hoa phát huy mạnh nhất, lắm duyên lắm nợ.


Bình luận về 4 sao Đào Cái Mã Sát thì có thể tràng giang đại hải dài dòng bát ngát thêm nhiều nữa. Nhưng thôi ngắn gọn vài câu cơ bản thế là được rồi. Chữ dài quá lại lười đọc.

Tags

Post a Comment

0 Comments
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.