Bói là gì, nên xem bói không, xem như thế nào cho hay và hợp lý. Phần 1.

Bài này nói chung về bói toán phương Đông. Các cụ trong hội lỡ đọc bài này mà thấy cái gì sai sót hoặc không đúng thì chỉ bảo nhẹ nhàng chứ đừng mắng em nha :D.
Bói là gì, nên xem bói không, xem như thế nào cho hay và hợp lý. Mình sẽ viết 2 bài. Bài 1 nói về các loại hình bói phổ biến hiện này. Bài thứ 2 sẽ phân tích kĩ hơn và bàn về nên xem bói không, xem như thế nào.

Bói là từ dân gian, ý nghĩa chung là nói đến việc dự đoán tương lai, hiện tại và quá khứ. Từ chuyên môn gọi là huyền học. Một số người có thể phản đối vì nhiều môn không thể gọi là bói được. Nhưng nhìn chung đã dự đoán những việc chưa xảy ra, thì có thể gọi là bói rồi. Chẳng có gì sai cả.
Bói có thể tạm phân làm 2 loại, có khoa học và không có khoa học. Nhưng phần lớn các thầy đều kết hợp cả 2 loại này. Bài này không đề cập đến môn Phong Thủy.

Trước hết nói về bói có khoa học. Bói có khoa học hầu hết các môn đều dựa trên 1 nền tảng là Dịch, sau đó thêm các kinh nghiệm, kiến thức, suy ngẫm hàng ngàn năm để tạo nên các nguyên lý cụ thể và rõ ràng. Vì thế có thể nói bói có khoa học có độ chính xác cao nhất “khi dự đoán về tương lai”.

Bói có khoa học gồm những môn hay được sử dụng:
Tử vi:  Là môn dựa trên ngày giờ tháng năm sinh của 1 người. Tử vi được học giả Nguyễn Hiến Lê ví là “môn học dành cho đàn bà” vì nó nói quá chi tiết, chi li, từ cha mẹ, anh em, vợ chồng, con cái, nhà cửa, bạn bè, xã hội xung quanh mình …. Tóm lại các cao thủ có thể nói được rất nhiều, đặc biệt là thời vận của mình. Nhưng môn này cũng có cái đặc biệt, ngày xưa vốn chỉ truyền trong vua chúa, sau đó vua chúa chạy loạn mới lộ ra, nhưng cũng không đầy đủ. Sách gốc bị thất lạc nhiều, nên chia ra nhiều trường phái, nhiều quan niệm khác nhau. Dù sao, dù ở trường phái nào, khi đã đạt đến trình độ cao thủ, thì cũng có khả năng nói rất chính xác nhiều thứ. Tử Vi dễ học nan tinh, tức là học qua qua thì rất dễ, chém gió kinh hồn, nhưng đạt tầm trình độ cao thì cực khó, vì phải đi sâu nghiên cứu gốc rễ.

Tử Bình: cũng là môn dựa trên giờ sinh, hay còn gọi là Tứ Trụ. Môn này khai sinh từ quần chúng, phát triển bởi quần chúng. Tuy không chi li tỉ mỉ như tử vi. Nhưng các quy tắc, khái niệm rất rõ ràng và chuẩn mực. Vì vậy Tử Bình có độ chính xác khá cao. Nhưng Tử Bình cũng rất khó học. Có người học vài chục năm mà tính sai.

Bát Tự Hà Lạc: cũng là môn dựa trên giờ sinh, bát tự hà lạc ít người học, nó dựa trên nguyên lý của Dịch, dự đoán khá sơ sài, chủ yếu theo phương châm của Dịch, đó là chuyển động, biến đổi. Bát Tự Hà Lạc chủ yếu cho mình lời khuyên nên làm thế nào. Những điều này thì cao thủ tử vi hay Tử Bình cũng làm được.

Chỉ tay: dựa vào sắc thái, hình dáng, và đường trên bàn tay, môn này cũng khá phát triển ở Tây Phương. Ở Phương Đông, chỉ tay vốn chỉ là nhánh phụ của Nhân Tướng học. Bây giờ khá phát triển, nhưng hầu hết những người xem chỉ tay hiện nay, đều ứng dụng cảm xạ vào, nên bớt đi tính khoa học của nó. Sẽ nói kĩ hơn ở phần sau.

Nhân tướng học: là môn dựa vào hình dáng mặt (mắt, mũi….), dáng đi, tiếng nói, cao cấp hơn là thần khí, sắc thái của con người. Môn này có thể nói là môn khó học nhất, vì những đặc điểm rất riêng của nó. Đi xem cũng không nên xem môn này, vì 1 cao thủ bậc nhất cũng có thể gặp sai sót khi sử dụng nếu chỉ nhìn trong 1 thời gian ngắn.

- Bói dịch: Có thể gọi là khoa học, vì nó có các nguyên lý, quy tắc cụ thể, kinh nghiệm đúc kết lâu đời. Nhưng nhiều người không nghĩ nó khoa học, vì đơn giản, nó chỉ là gieo đồng xu, đếm đồ vật hoặc gieo quẻ gỗ (cái lọ xóc xóc trong chùa ấy). Nhưng dịch vốn có ý nghĩa của nó, tức là không nói chính xác hoàn toàn, mà đưa ra lời khuyên cho mình để làm theo. Tất nhiên 1 số cao thủ tập trung vẫn có thể nói khá chính xác, chính xác bạn đang có cái gì trong túi xách chẳng hạn.Bói bài cũng là thể loại tương tự, bói bài tây hiện tại mỗi người mỗi vẻ, người theo hương Đông Phương, ảnh hưởng bởi bói dịch, người theo hướng Tây Phương.

Tiếp đến là nói thể loại bói thứ 2, bói không có cơ sở khoa học, hay còn gọi là cảm xạ ( xem đồng...)
Bói cảm xạ tức là người xem chỉ nhìn vào người hỏi, sau đó họ sẽ cảm nhận được đối phương. Cảm nhận được gì?. Gần như mọi thứ từ quá khứ, hiện tại, tính cách con người bạn. Còn tương lai thì chỉ là bất định, người cảm xạ vẫn nói, nhưng chưa chắc đúng.
Vì sao?. Vì người cảm xạ có khả năng rất đặc biệt, học bắt được sóng của người khác, bắt được suy nghĩ, tâm tư và các thứ khác. Vì thế người cảm xạ có thể làm chúng ta hoảng loạn, vì nói chính xác chân tơ kẽ tóc, chẳng sai thứ gì mà cũng chẳng cần bất cứ thông tin gì. Thậm chí bạn đang nghĩ gì họ cũng biết, nhà cửa, mộ cụ tổ bạn thế nào họ cũng nói được. Người yêu bạn, bố mẹ bạn thế nào có khi họ cũng nói được.

Nhưng như đã nói, đây là môn không có cơ sở khoa học. Mọi thứ thuộc về quá khứ, hiện tại đều nằm trong tâm trí, suy nghĩ của bạn, vì thế họ bắt được và nói ra được cũng không phải là lạ. Con người ta khi nghe quá khứ hiện tại đúng vanh vách, thì họ nói gì về tương lai cũng tin hết mức. Nhưng tương lai đã xảy ra đâu mà họ bắt được sóng. Họ sẽ cảm nhận, nhưng sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều bởi tâm trạng, ước mơ của bạn, và tâm trạng của chính họ.

Tạm dừng ở đây để tránh bài viết quá dài, mọi người lười đọc. Bài tiếp theo mình sẽ nói về việc đi xem bói, nên xem cái gì và nên xem bói như thế nào??.



Tags

Post a Comment

0 Comments
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.