Lý thuyết số phận bất biến.

Đây là 1 thuyết. Tôi nghĩ chắc cũng nhiều bậc học giả từ xưa đến nay đề ra rồi, nhưng tôi chưa có may mắn đọc được. Vậy nên tôi cứ đề ra, xem như là tái đề xuất.
1 lý thuyết, phát sinh từ câu hỏi: liệu có số phận bất biến không?
Có thể đọc đến đây, nhiều bạn, kể cả những người nặng về tâm linh, hay nghiên cứu về huyền học, số phận, sẽ cười xùy, mỉa mai : mê tín quá. Và bỏ đi. Nhưng tôi nghĩ: nếu chưa thực sự hiểu, chưa biết rõ, chưa chịu khó đọc hết, thì đừng cười chê hay mỉa mai.
Dù sao cũng là 1 lý thuyết khá hay, và tôi cũng không biết tôi đang tin bao nhiêu % vào cái thuyết này nữa. Tất nhiên, nó là thuyết nên không có căn cứ và nhiều chứng minh khoa học.

Xin lỗi vì đã rông dài. Trở lại vấn đề chính: Số phận bất biến là gì?
Định nghĩa đơn giản: Mọi thứ là bất biến. Quá trình, hành động, số phận, kết quả của chúng ta. Quá khứ, hiện tại và tương lai, đều đã có lập trình sẵn. Đều theo những thứ đã định sẵn. Ta chỉ bước trên con đường đã định sẵn mà thôi.

Điều đó có nghĩa là:
- Khi bạn đang kém đường tình duyên, tìm mãi cũng không ra người vừa ý. Khi bạn đang xấu đường tình duyên, thì duyên số sẽ đưa đẩy 1 (hoặc vài) người đến làm khổ bạn.
- Khi bạn may mắn đường tình duyên, duyên số cho bạn gặp 1(hoặc vài) người, học cùng lớp, ở cùng nơi, hoặc là đâm nhau gãy tay ngoài đường, và “nên duyên”.
- Khi bạn vào vận vất vả, thì có muốn ngồi chơi cũng không được. Vợ con nheo nhóc, gia đình áp lực, áp lực công việc đổ lên đầu. Hoặc may mắn hơn, bạn đang đam mê hết mình vì một cái gì đó. Có thể muốn lười, muốn bỏ lắm, nhưng bao nhiêu dây mơ rễ má như thế, không muốn cũng phải cố.
- Rồi có một ngày, bạn đọc 1 cuốn sách, xem 1 video, gặp 1người mà thay đổi cuộc đời, tạo động lực, tạo niềm tin, ý chí cho bạn phấn đấu. Bạn ước rằng mình gặp những thứ đó sớm hơn. Xin thưa, có gặp sớm hơn, thì bạn cũng không đạt được hiệu ứng mạnh vậy đâu.
- Rồi khi bạn đang vận đẹp, duyên số cho bạn gặp 1 ông thầy bói (vỉa hè) phán đâu trúng đó, bày bạn đường đi nước bước để bạn thành công.
Khi bạn vận xấu, cố đi tìm thầy bói thì chẳng gặp được thầy nào ra hồn, gặp được thầy ra hồn thì cũng không có lời khuyên hợp lý, thậm chí góp phần ảnh hưởng xấu đến bạn.
- Khi bạn vận nhàn hạ, có muốn cố gắng cũng chẳng được. Có muốn làm việc chăm chỉ, nhưng mất định hướng, thiếu mục đích, hoặc đơn giản là, chẳng biết làm gì (vì công việc cũ thì đã mòn, đã quen rồi, chuyển sang việc mới thì xin mà chưa được).
- Và khi bạn đến vận phải nỗ lực, thì sẽ xuất hiện lý do, xuất hiện đam mê, xuất hiện sự thuận lợi (hay khó khăn vừa đủ), để bạn phải nỗ lực,nỗ lực mà không chán nản. Để sau đó bạn có thể tự hào: tôi đã nỗ lực như thế nào.
- Và khi bạn vận đẹp, thành công, học hành có thành tích. Thì xuất hiện người thầy giỏi chăm lo, xuất hiện tài liệu hay, xuất hiện đề thi hợp tủ, xuất hiện trạng thái tinh thần sung mãn, xuất hiện …. Để sau này bạn có thể tự hào: tôi đã học như thế nào, phương pháp của tôi tuyệt vời như thế nào.

Thực ra điều này không có gì mới, mà các giáo phái tâm linh ở Ấn Độ cũng đã nhắc đến rất nhiều (có thể đọc 4 quy tắc tâm linh của người Ấn Độ). Phật giáo cũng nhắc đến không ít (nhưng không nhấn mạnh).

Số phận bất biến thì có nghĩa là: không thể cải số.
Không thể cải số, tức là dù có cố tìm thầy bói cao tay, giáo sư đầu ngành, hay tỉ phú giúp đỡ, thì cũng không thay đổi số mệnh của bạn được.
Vì số đã xấu, tìm mãi cũng chẳng ra ai giúp. Số đã xấu, thậm chí gặp thầy bói lừa đảo, xúi dại cuối cùng phá sản.
Số đã đẹp, không cầu thì may mắn cũng tự tới.

Thực ra, tin vào thuyết này cũng không hẳn là xấu.
- Cái lợi đầu tiên, đó là ta biết chấp nhận. Chấp nhận mọi thứ đến với ta. Người thân mất, sự nghiệp mất, tiền bạc thiếu, hay kém may mắn. Ta vẫn có thể chấp nhận được, không nuối tiếc, để có thể hướng đến tương lai.
- Cái lợi thứ 2, đó là nhuệ khí, ý chí, quyết tâm chưa hẳn đã giảm. Vì ta biết rằng, đến lúc ta phải cố gắng, thì chỉ có 1 lựa chọn duy nhất là phải cố gắng. Đến lúc ta cần nỗ lực, thì muốn ngồi chơi hưởng thụ cũng chẳng được. Nếu duyên số đã bắt ta nỗ lực, thì hãy nỗ lực thôi.
- Cái lợi thứ 3, đó là ta nhìn cuộc đời 1 cách khách quan(bàn quan) hơn. Rằng cái gì cũng có nguyên nhân, quá trình, kết quả của nó. Rằng họ nỗ lực, họ thành công cũng có nguyên nhân của nó. Ta sống theo cách của ta, mặc kệ họ. Tiếp thu được gì thì tiếp thu, không tiếp thu được thì gạt bỏ.
Vì đơn giản, không có phương pháp nào áp dụng được cho tất cả,không có nguyên lý thành công nào là chung cho tất cả, và không có quan điểm hạnh phúc nào là đúng cho tất cả mọi người.
- Cái lợi thứ 4, đó là: cái gì đến … rồi sẽ đến.
Cái gì đã qua, hãy cho qua.
Cái gì đang ở hiện tại, thì cứ làm theo cách mà bạn cảm thấy là đúng.

Vậy cứ giả sử, số phận bất biến là có thật, vậy có tính toán, có xem bói để ra được cái số phận bất biến đó không.
Theo một vài tài liệu, truyện, sách viết lại, thì có 1 số người có khả năng thần kì (các chân sư tu đắc đạo) có thể nhìn ra. Hoặc cỡ như trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm cũng kinh khủng lắm rồi.
Trạng Trình khuyên nhà Mạc chạy lên Cao Bằng, khuyên Nguyễn Hoàng vào Thuận Hóa, khuyên chúa Trịnh không cướp ngôi vua. Về lý, những lời khuyên của ông ấy đã làm cho bao dân chúng lầm than, chiến tranh loạn lạc liên miên,đất nước chia cắt dài dài. Nhưng tại sao ông ấy vẫn làm….
Vì ông ấy hiểu: mệnh Trời phải thế.

Còn những môn ta gọi là huyền học hiện nay như: chỉ tay,nhân tướng, tử vi, tử bình v.v…. đều là những công cụ, phép tính để giúp diễn giải, nhìn ra số phận “bất biến”.
Nhưng mà môn nào cũng có giới hạn, cũng có mặt hạn chế, từ đó sinh ra những sai số. Đã có sai số, tức là không thể nhìn ra.

Vậy nên, cho dù xem như có tồn tại số phận bất biến. Thì cũng hãy xem như, tương lai là bất định, chưa thể biết trước. Nếu là bất định,chưa biết trước, thì cứ mặc kệ nó thôi. Cố gắng xem bói nhiều cũng chẳng nghĩa lý gì lắm. Có duyên, thì sẽ có thầy bói tự đến với bạn :)).


Tags

Post a Comment

1 Comments
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.
  1. Thật may mắn khi hôm nay lại đọc được bài viết này của thầy,có lẽ cũng là do số phận. Chúc Thầy luôn khỏe mạnh

    ReplyDelete