Vì sao không nên định hướng nghề nghiệp bằng tử vi?

Bài viết khá dài. Tuy nhiên nếu các bạn đang có ý tưởng định hướng nghề nghiệp cho con, hoặc khuyên người khác bằng tử vi, thì nên cố gắng đọc hết.
Vì sao không nên định hướng nghề nghiệp bằng tử vi?
Có 6 lý do:

1. Bạn không biết rõ nghề đó phải làm những việc gì.
Thực tế thì một người muốn hiểu rõ về 1 nghề nghiệp nào đó, phải thực sự làm việc thì mới hiểu được, còn nếu chỉ tiếp xúc hoặc nghe kể lại, thì cũng rất khó hình dung và tưởng tượng những công việc phải làm.
Xã hội ngày nay đã rất phát triển, ngành nghề cực kì đa dạng. Trong mỗi ngành nghề lại phân chia nhiều hướng nhỏ với những công việc khác nhau. Nếu chỉ dựa vào tử vi để tư vấn chung chung thì rất dễ mắc sai lầm.

Một số ví dụ:
- Nhiều người xem tử vi và khuyên người khác nên theo quân đội, công an. Nhưng quân đội ngày xưa là chiến đấu, công an là săn bắt tội phạm. Còn quân đội công an ngày nay làm đủ thứ việc của tất cả ngành nghề khác, từ kinh tế văn hóa xã hội, kĩ thuật, công nghệ thông tin. Quân đội công an ngày nay số lượng làm bàn giấy còn nhiều hơn số lượng vận động tay chân.
Chiến tranh vũ khí thì công nghệ càng ngày càng cao, tội phạm bây giờ thì xu hướng phát triển tội phạm công nghệ cao, cho nên xu hướng của quân đội, công an cũng sẽ thay đổi theo.
- Có người xem tử vi, thấy bạn tôi mệnh Thiên Phủ, khuyên là: Thiên Phủ là thần cai quản kho tiền, em theo nghề ngân hàng là hợp đấy.
Nhưng ông thầy bói đó không biết rằng, ngành ngân hàng hiện nay, hoặc là cần người tư duy tính toán nhanh nhạy, hoặc là người giỏi giao tiếp để tìm khách hàng, hoặc là chân dài, mặt xinh để làm giao dịch viên. Chứ cái tính trầm ổn, cẩn thận, chắc chắn của Thiên Phủ, nào có cần.
- Có ông thầy tử vi tôi quen, khuyên người ta vào ngành công nghệ thông tin, chỉ vì người đó mệnh có Hỏa Linh. Nhưng ông ta không biết rằng, nội trong ngành công nghệ thông tin thôi, cũng rất nhiều việc cần những kĩ năng khác nhau. Có việc cần sáng tạo, có việc cần cẩn thận, có việc chỉ cần chăm chỉ chịu khó, và thậm chí có những việc rất quan trọng nhưng không cần biết lập trình.

2. Bạn không biết rõ làm 1 nghề sử dụng kiểu tư duy nào.
Tư duy, khả năng của mỗi người rất quan trọng để định hướng nghề nghiệp. Điều mà giáo dục Việt Nam hiện nay rất thiếu và yếu. Giáo dục phổ thông Việt Nam không giúp cho học sinh biết được mình mạnh về loại tư duy nào.
Tử vi lại càng không. Vì tử vi xưa chủ yếu nói về tài lộc, quan chức, địa vị, thọ yểu… Người xưa chưa chú trọng đến việc nghiên cứu tư duy. Và xã hội xưa cũng không cần thiết cho việc ấy.

Tư duy trừu tượng, thì khác hẳn với tư duy thực tế.
Tư duy hình học, thì khác hẳn với tư duy đại số.
Tư duy tổng hợp, thì khác hẳn với tư duy đào sâu phân tích.

Trong mỗi ngành nghề, thì đều có những việc phù hợp với các tư duy khác nhau. Nhưng việc định hướng sai tư duy, có thể ảnh hưởng rất lớn đến một con người. Lúc đó sẽ dễ sinh ra sự chán nản, bất mãn, vì có cố gắng đến mấy cũng không thể thành công được.
Bạn hãy tưởng tượng một người mơ mộng, tưởng tượng tốt, có khả năng về thiết kế, mà cho đi làm kế toán, suốt ngày vùi đầu vào những con số, cần sự cẩn thận chắc chắn, liệu có chán không. Dù cố gắng đến mấy cũng không thể thành công được.

3. Kiến thức trong sách tử vi phù hợp với xã hội cũ.
Xã hội xưa rất ít ngành nghề. Lại theo quan điểm của Khổng Giáo, trọng giới sĩ (đọc sách để làm công chức, phục vụ chính quyền), thương nghiệp bị xếp hạng bét, bị xã hội khinh bỉ, dù góp phần giúp kinh tế phát triển.
Xã hội xưa trọng danh hơn trọng tài. Những người làm quan, có danh chức mới có địa vị trong xã hội.
Xã hội xưa trọng Nho giáo, nên thích quy củ, nề nếp, học lại những thứ người đi trước dạy, không sáng tạo đổi mới, và hạn chế ý kiến cá nhân.

Xã hội ngày nay đã biến đổi rất nhiều. Người ta trọng tài lộc hơn trọng danh, có tiền bạc thì dễ có địa vị hơn. Tính sáng tạo được đề cao, tự do cá nhân phát triển hơn. Vì thế nhiều lá số xấu, kém về nghề nghiệp thời xưa, thời nay lại được dịp phát triển.

Vì thế, kiến thức trong sách tử vi đề cập đến ngành nghề vốn đã ít, lại không thể sát thực và miêu tả hết xã hội. Đem áp dụng cho xã hội ngày nay thì dễ dẫn đến nhiều sai lầm lớn.

4. Bạn có dám cho con bạn làm “chuột bạch” cho nghiên cứu mới?
Có những người đi tiên phong nghiên cứu về tư duy, khả năng, công việc phù hợp tương ứng với lá số tử vi. Tiêu biểu có nhóm Đông A. Họ có những nhóm nhỏ riêng chuyên nghiên cứu từng ngành nghề khác nhau (bác sĩ nghiên cứu lá số bệnh nhân, quản giáo nghiên cứu lá số tù nhân…), sau đó tổng hợp lại. Tiếc rằng nhóm này bí truyền và hoạt động độc lập, không truyền kiến thức ra bên ngoài.
Cũng có 1 vài cá nhân nhỏ, tìm hiểu lá số của các doanh nhân, giáo sư tiến sĩ, nhà khoa học. Từ đó có những đúc kết nhất định về ngành nghề, để rút ra kết luận là: có những sao rất xấu, rất dở với xã hội xưa, nhưng ngày nay lại dễ phát triển thành những nhà khoa học có tài.

Nhưng dù gì đi nữa, đó cũng chỉ là những nghiên cứu mới. Liệu bạn có dám cho con bạn làm “chuột bạch”, ứng dụng những nghiên cứu mới mà chưa có kết quả rõ ràng như vậy không. Tôi thì không.

5. Khả năng, sở thích và độ hài lòng … không giống nhau.
Một người làm 1 ngành nghề, thì có 3 xu hướng để họ lựa chọn: nghề họ thích, nghề họ có khả năng, và nghề họ có độ hài lòng.

- Nghề thích tức là nghề đem lại cảm hứng cho họ. Chúng ta từ nhỏ ai mà chẳng ngưỡng mộ người này người kia. Người nào cũng mơ làm bác sĩ, kĩ sư, giáo viên, ca sĩ. Họa hoằn lắm có người mơ làm lính cứu hỏa. Cảm hứng thì có thể tạo thành đam mê.
- Nghề có khả năng, như đã nói ở trên, chính là tư duy phù hợp. Rất nhiều người mơ mộng về 1 ngành nghề nào đó, đến khi vào học mới vỡ mộng, vì nó khác xa so với tưởng tượng, và mới nhận ra mình không phù hợp tư duy ngành nghề đó.
- Nghề có độ hài lòng, tức là nghề mà xã hội đề cao, thu nhập tốt. Chúng ta sống trong xã hội có tính cộng đồng cao, tính cá nhân thấp, do đó ý kiến của xã hội ảnh hưởng rất lớn đến chúng ta. Những ngành nghề xã hội đề cao thường đem lại động lực nhất định cho người làm nghề đó, khiến họ không bỏ sang nghề khác.
Hoặc nếu 1 nghề mà phù hợp sở thích, phù hợp khả năng. Nhưng thu nhập quá thấp, thì con người ta cũng rất dễ chán nản, không muốn cống hiến hết mình, xu hướng muốn bỏ sang làm nghề khác thu nhập cao hơn.
Cho nên, dù định hướng nghề nghiệp chuẩn đi nữa, nhưng không gặp thời, không hài lòng, thì cũng xem như là sai.

6. Và quan trọng nhất… Tử vi cũng chỉ có độ chính xác rất giới hạn.
Như tôi đã viết ở nhiều bài khác, các bạn có thể tìm đọc. Tử vi chỉ có độ chính xác hạn chế. Nó chỉ là 1 công cụ để phản ánh số phận. Chỉ với 5 biến số, quá ít để phản ánh cuộc đời 1 con người. Độ chính xác hiện nay được các nhà tử vi nghiên cứu cho rằng chỉ tầm 70%. Có những người lá số tử vi phản ánh khá chính xác cuộc đời họ. Nhưng cũng có những người rất khác so với lá số tử vi.

Liệu có nên tin tưởng vào 1 công cụ đo đạc tính toán có độ chính xác hạn chế như vậy. Thà không tin còn hơn. Tiêm vacxin độ an toàn đến hơn 99% mà các bà các cô còn sợ, thế mà lại dám tin vào tử vi để định hướng cuộc đời với độ chính xác có 70%. Mạo hiểm quá đi.

Post a Comment

1 Comments
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.