Các trường phái phong thủy Dương Trạch hiện nay

Khác với Âm Trạch phải trèo đèo lội suối, tầm long điểm huyệt, nặng về hình thế. Coi trọng hình thế trước rồi mới đến lý khí.

Thì dương trạch (xây dựng nhà ở, cửa hàng, văn phòng …) lại nặng về lý khí (phân tích góc độ, cung vị).


Phong thủy dương trạch sau nhiều thời gian phát triển thì cũng có sự phân hóa thành nhiều trường phái, dựa trên những nền tảng kiến thức khác nhau. Tôi giới thiệu qua các trường phái hiện nay và ưu – nhược điểm.

Các bạn khi xem phong thủy, có thể “hỏi nhỏ” xem người tư vấn phong thủy sử dụng trường phái nào, để cân nhắc.

 

 Bát Trạch

Trường phái cơ bản nhất, đơn giản nhất, dễ ứng dụng, nhưng cũng hay bị gắn mác “phong thủy tiểu học”. Mặc dù lý luận nền tảng của Bát Trạch khá cao siêu, nhưng khi ứng dụng không tránh khỏi nhiều nghi ngờ vì tính đơn giản của nó.

Độ chính xác chỉ tính đến 45 độ. Chia căn nhà làm 9 cung tương ứng 8 hướng và trung tâm. Rồi dựa theo tuổi chủ nhà để xác định hướng nhà tốt – xấu, xác định hướng bếp tốt – xấu.

Các doanh nghiệp BĐS dĩ nhiên rất thích Bát Trạch, vì vừa mang tiếng là có “phong thủy”, vừa đủ đơn giản để có thể bán được nhà. Cứ một tuổi bất kỳ có 4 hướng tốt, 4 hướng xấu. Thì các căn hộ đều bán được, chẳng có căn nào xấu, chỉ là chưa tìm được người chủ tốt.

Bát Trạch cũng bị nhiều chị em biểu tình trong 1 số trường hợp các chị em làm ra nhiều tiền, là trụ cột kinh tế, thế thì tại sao phải lấy tuổi chồng để xem phong thủy. Tôi ủng hộ các chị em.

 

 Huyền Không Phi Tinh.

Là trường phái theo tôi là hữu dụng và hợp lý nhất để sử dụng cho dương trạch. Mặc dù sau này nhiều chuyên gia phong thủy vì để tỏ ra nguy hiểm, cao siêu, học nhiều hiểu rộng, đã cố tình chê bai trường phái này là tầm thường, thể hiện họ biết nhiều trường phái còn “cao cấp, ghê gớm” hơn.

Độ chính xác tính đến 15 độ. Nếu chi tiết cầu kì hơn, thì chia làm chính hướng và kiêm hướng, độ chính xác tính đến 3-7 độ.

Huyền Không Phi Tinh phối hợp nhuần nhuyễn giữa bố cục trong và ngoài nhà, kết hợp lý khí (các sao, cung vị, tương sinh tương khắc giữa các sao) và những yếu tố bên ngoài, để nhận định. Cũng từ việc tương sinh tương khắc giữa các sao, mà nhận định những vấn đề về sức khỏe có thể gặp phải, những đối tượng bị ảnh hưởng xấu trong nhà chính xác hơn.

Nếu các bạn muốn làm quen với phong thủy cao cấp, nên bắt đầu với Huyền Không Phi Tinh.

 

 Huyền Không Đại Quái.

Tuy được quảng cáo rầm rộ và được nhiều người khen ngợi trong thời gian gần đây. Nhưng thật sự thì ứng dụng của HKĐQ trong dương trạch rất hạn chế. Tính thực tế không cao. Do HKĐQ chia cung quá nhỏ. (chia thành từng cung 5,625 độ). Vì vậy mà HKĐQ gây thách thức cho Kiến Trúc Sư khi thiết kế nhà.

Ngoài ra, luận đoán cát – hung của Huyền Không Đại Quái cũng không màu mè, hoa mỹ, không có sự đa dạng như Huyền Không Phi Tinh.

Do vậy nếu thầy phong thủy nào quảng cáo bản thân tinh thông HKĐQ, thì cũng đừng vội thần tượng họ. Họ chỉ sử dụng 1 tí tẹo kiến thức này khi ứng dụng thôi. Còn chủ yếu vẫn sẽ sử dụng Huyền Không Phi Tinh. HKĐQ vẫn mang tính “phô trương” cho thầy phong thủy là chính.

 

 Kỳ Môn Độn Giáp Phong Thủy

Là một trường phái vừa mới lại vừa cũ. Sử dụng Kỳ Môn thì người Việt Nam đã biết đến từ rất lâu. Nhưng ứng dụng trong phong thủy thì mới gần đây.

Trường phái này vừa có độ đơn giản, nhưng có sự tinh tế nhất định. Là một trường phái đáng để học và nghiên cứu … nếu rảnh.

Độ hiệu quả thì … ngay cả Kỳ Môn truyền thống còn lúc trúng lúc trượt, thì Kỳ Môn Phong Thủy cũng thật sự chưa được kiểm chứng nhiều.

Trường phái này chỉ nên sử dụng làm phụ trợ.

 

 Long Môn Bát Cục Thủy Pháp

Là một trường phái du nhập Việt Nam thời gian gần đây. Trước đây cũng có những chủ yếu do vài người đi học mót được vài ba câu tung lên mạng. Nên không ứng dụng được nhiều.

Đặc trưng của LMBC là tính toán Tiên Thiên – Hậu Thiên Bát Quái, phối kết hợp để tính toán thủy pháp. Nên ứng dụng trong âm trạch thì hợp lý hơn.

Riêng tôi thì thấy một số kiến thức của LMBC rất đáng quý, rất nên lưu ý, khi thiết kế vị trí đặt hồ cá, bể cá, thác nước, nhà vệ sinh và các yếu tố có THỦY khác. Đấy là ứng dụng thực tiễn nhất của trường phái này trong Dương Trạch.

Tags

Post a Comment

0 Comments
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.