Dụng thần ngũ hành trong tứ trụ

Lại nói về dụng thần ngũ hành trong tứ trụ.

🍀 Từ xưa đến nay dân mình rất thích áp ngũ hành theo mệnh "ngũ hành nạp âm", cứ 2 tuổi là 1 nạp âm. Mà tổng cộng 60 tuổi, chia 5 ngũ hành, mỗi loại ngũ hành có đến 12 tuổi.

Ví dụ tuổi Canh Ngọ - Tân Mùi ngũ hành là Lộ Bàng Thổ. Gọi tắt là Thổ. Thì cứ cái gì cũng chọn màu Đỏ - Vàng. Từ màu xe, màu sơn, màu vòng tay... Đỏ vàng nhiều quá đến nóng rực cả con mắt.

🍀 Cho nên nhiều người học mệnh lý Tứ Trụ (hay còn gọi là Bát Tự, Tử Bình) rất khó chịu. Họ đề xướng phương án sử dụng "Dụng Thần" trong tứ trụ, sử dụng đầy đủ năm sinh - tháng sinh - ngày sinh - giờ sinh. Tìm ra dụng thần. Từ dụng thần đó suy luận ra màu sắc phù hợp.

Ok nghe có vẻ rất là chi tiết và khoa học đấy chứ??

Chi tiết cụ thể hơn cái kiểu chọn chung chung ở trên rất nhiều đấy nhỉ??

🍀 Tôi thì ban đầu cũng hào hứng theo ý tưởng đó. Nhưng thực tế khi học kỹ tứ trụ, chúng ta phải hiểu "dụng thần" là cái gì.

Bản chất "dụng thần", là dụng thập thần. Ngũ hành phân âm dương, 5x2 =10 thập thần.

Ta dụng Ấn, Kiêu, Quan, Sát, Tài, Thực, Thương.

Cách gọi dụng Kim, dụng Hỏa, dụng Mộc... khi luận Tứ Trụ, chỉ là cách nói gọn, nói tắt, diễn giải cho dễ hiểu, mô tả cho người không biết tứ trụ. Chứ người học tứ trụ thì không nên, không được nghĩ như vậy.

Dụng Kim, dụng Hỏa, dụng Mộc... thì không thể hiện đúng bản chất của tứ trụ, không phân chia âm dương, và cũng không thể đúng vai trò chức năng. Phải là dụng Ấn, Kiêu, Quan, Sát....

🍀 Cái này tưởng chừng rất cơ bản ai cũng phải hiểu, nhưng thật tiếc nhiều người học tứ trụ lại không hiểu. Họ cứ thế mà đem "dụng thần" ra tư vấn cho người khác nên chọn ngũ hành, rồi từ đó lại chọn lựa màu sắc cho đủ thứ trong cuộc sống, màu nào cũng phải theo dụng thần.

Về mặt tích cực, điều này tạo nên cảm giác an tâm.

Nhưng mặt tiêu cực, là lựa chọn màu sắc không phù hợp tâm sinh lý con người, nhiều khi lại phản tác dụng, đem lại cảm giác bức bối khó chịu.

🍀 Cho nên, về màu sắc, tốt nhất các bạn cứ thoải mái tự do lựa chọn theo sở thích, theo thẩm mỹ, theo cảm giác của bản thân. Không cần phải băn khoăn gì về phong thủy, cũng chẳng cần phải băn khoăn gì về dụng thần.


Post a Comment

0 Comments
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.