Màu sắc và ngũ hành

Có 1 vấn đề tưởng chừng là liên quan đến phong thủy, nhưng thực ra không liên quan lắm. Tưởng chừng liên quan đến mệnh lý – tứ trụ. Nhưng thực ra cũng không liên quan lắm. 


Đó là chọn màu.

Chúng ta thường lo lắng về đủ thứ chuyện. Cho nên rất quan tâm đến màu sắc. Chọn màu cho đủ vấn đề trong cuộc sống. Từ màu sơn nhà, màu sơn xe, màu quần áo, màu vòng đeo tay, màu đồng hồ, cho đến màu của cái laptop. Với quan niệm rằng: chọn màu hợp ngũ hành, thì sẽ có lợi cho mình.

Phương pháp cổ điển là chọn theo ngũ hành nạp âm. Ví dụ tôi sinh tuổi Canh Ngọ, thì mệnh Thổ, à vậy là chọn màu vàng hoặc màu đỏ (để có Hỏa sinh Thổ).

Về sau thì nhiều người biết đến tứ trụ, thế là vẽ ra màu mè hoa lá cành hơn, chọn theo dụng thần tứ trụ. Dựa theo đầy đủ ngày – giờ - tháng – năm sinh. Thế là quá chắc rồi đúng không.


Thế nên mới nảy sinh ra 1 số chuyện cười ra nước mắt như sau:

- Người béo – gầy – da xanh – da vàng không biết chọn màu quần áo cho phù hợp, cứ lo chọn theo phong thủy, cuối cùng lại tôn nét xấu bản thân lên thay vì giảm bớt nét xấu.

- Nhà nhỏ, nhà hướng Tây mà cứ chọn màu đỏ (vì hợp hành Hỏa), cuối cùng lúc nào cũng như bốc hỏa.

- Nhà rộng rãi thoáng mát nhưng chọn màu quá lạnh, nên vào nhà cứ cảm giác lạnh lẽo, không ấm cúng.

- Phải bỏ ra nhiều tiền để mua bằng được loại xe có màu hợp mệnh.

- Bỏ ra rất nhiều tiền nhờ tư vấn chỉ để chọn 1 cái vòng tay bằng đá.


Về bản chất thì các loại màu sắc xếp vào ngũ hành do tự nhiên chúng ta thường thấy các yếu tố vật chất liên quan có màu đó.

- Đất đá có màu vàng – nâu => Màu vàng, nâu thuộc Thổ.

- Cây cối có màu xanh lục => Xanh lục thuộc Mộc.

- Lửa có màu đỏ, da cam => Đỏ thuộc Hỏa.

- Kim loại có màu trắng, xám => Trắng, xám thuộc kim.

- Nước có màu xanh lam, đen => Xanh lam, đen thuộc thủy.

Đó là những màu sắc thường gặp. Còn thực tế thì cái cây màu đỏ vẫn cứ thuộc Mộc. Cục kim loại màu đỏ vẫn cứ là kim. Mà cục đá màu đen vẫn cứ là Thổ. Mà lửa đốt bằng bếp ga có màu xanh lam, thì vẫn cứ là Hỏa.


Màu sắc ánh sáng cơ bản chỉ là các dải tần số, các bước sóng khác nhau. Và cái dải sóng đó, thực tế lại rất bé so với toàn bộ dải sóng điện – từ trường (hình ảnh).


Màu sắc trong thực tế lại là trộn lẫn giữa nhiều ánh sáng với bước sóng khác nhau.
Cho nên việc phân chia màu sắc theo ngũ hành không thực sự hợp lý. Cũng không phản ánh được đúng tính chất, ảnh hưởng của các màu sắc đó lên cơ thể chúng ta.


Liệu rằng 1 cục thạch anh màu trắng sẽ thể hiện tính chất Kim, 1 cục thạch anh màu vàng sẽ thể hiện tính chất Thổ, và 1 cục thạch anh đỏ sẽ thể hiện tính chất Hỏa như các nhà phong thủy “chém gió”.

Theo tôi thì không như vậy. Thạch Anh nào thì cũng đều là đất đá, đều cấu tạo từ Silic oxit và tạp chất. Tạp chất khác nhau thì tạo nên màu sắc khác nhau.

Còn ảnh hưởng thật sự như thế nào thì phải có nghiên cứu, phải đo đạc, và chắc chắn ảnh hưởng của chúng lên con người thì sẽ gần như nhau. Vì chúng ta đều là con người. Đều cấu tạo từ xương – thịt – mỡ… Không có chuyện người mệnh Kim thì bị ảnh hưởng mạnh mà người mệnh Hỏa thì lại không bị chút ảnh hưởng gì.


Cho nên phong thủy hiện đại chủ trương không câu nệ màu sắc. Hãy chọn màu sắc theo sở thích của bạn. Hãy chọn màu sắc hài hòa. Hãy để các kiến trúc sư, thiết kế nội thất lựa chọn màu sắc đẹp nhất, hợp lý nhất.

Nếu cầu kỳ hơn, thì bạn hãy nghiên cứu ảnh hưởng của màu sắc lên tâm sinh lý con người để lựa chọn.

Chứ đừng nên chọn theo phong thủy hay dụng thần tứ trụ.

Post a Comment

0 Comments
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.