Hạnh phúc là gì?

Hạnh phúc là gì?

Đa số các bài báo, sách dạy kĩ năng sống, nhà thuyết trình cứ thích bai bải nói rằng: phải có gia đình êm ấm, phải làm việc mình đam mê, phải có ích cho xã hội. Rồi thì hạnh phúc là sống có ý nghĩa.... Dài dòng lê thê quá mà vẫn cứ có gì đó sai sai nên mọi người không nuốt nổi.

Hạnh phúc. Đơn giản là 1 cảm xúc. Như bao cảm xúc khác của con người.

Chẳng có 1 đáp số chung. Vì để sinh ra cái cảm xúc đó, con người cần những điều kiện nhất định. Mà những điều kiện đó lại phụ thuộc vào môi trường, văn hóa, xã hội mà mình đang sống.

Thế nên hạnh phúc của 1 vị tướng là ra trận chiến thắng. Chứ ông ta quan tâm quái gì vợ con. Hạnh phúc của 1 vị vua, là quốc thái dân an, lưu danh muôn thuở. Chứ ông ta quan tâm quái gì hoàng hậu buồn hay tủi.

Hạnh phúc của bác xe ôm, là 1 ngày có khách bo cho 100k. Chứ bác quan tâm gì việc gìn giữ môi trường có ích cho xã hội.

....

Cũng vì hạnh phúc chỉ là cảm xúc. Nên dễ thay đổi. Lý tưởng của hạnh phúc cũng thay đổi khi môi trường và xã hội thay đổi.

Xưa người ta ham danh và quyền. Nay lại ham tiền. 

Nên hãy quên cái chuyện chém gió: tiền không mua được hạnh phúc, phải sống abc xyz mới hạnh phúc.

Cái đó chỉ làm bạn tự an ủi tự thu mình lại thôi. Mất đi động lực tuổi trẻ.

Tôi cũng rất ghét những bài viết kiểu: anh A chị B vì mê công việc, ham kiếm tiền mà bỏ gia đình, bỏ hạnh phúc đích thực, họ không hạnh phúc.

Đó là quan điểm của những kẻ thất bại.

Người thành công vẫn có thể có hạnh phúc gia đình chứ. 

- Tại sao lại mặc định cứ nhiều tiền, công việc tốt thì gia đình không hạnh phúc.

Nếu tính xác suất. Thì tỉ lệ gia đình nghèo không hạnh phúc tôi nghĩ là cao hơn. Gia đình giàu ít ra còn bớt được chuyện cãi nhau vì đồng tiền.

- Tại sao cứ mặc định lo kiếm tiền, tham vọng quyền lực mà không chạy theo đam mê là không hạnh phúc. Hạnh phúc của họ đơn giản chỉ là có nhiều tiền hoặc được người ta tôn trọng thì sao??.


Kết. Trong phim kỷ băng hà, có câu nói kinh điển: "chúng tôi luôn hạnh phúc, vì chúng tôi RẤT NGU". Đôi khi phải ngu đi 1 tí :v.

Tags

Post a Comment

0 Comments
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.