Vì sao chúng ta ghen tỵ?

Nếu bạn cho rằng, một người ghen tỵ với bạn, vì bạn giỏi hơn họ, bạn giàu hơn họ, bạn có vợ đẹp hơn vợ họ v.v...
Thì bạn đã nhầm. 
1 người chỉ ganh tỵ với bạn, khi cuộc sống của họ, chưa được như họ kì vọng (hay nói khác đi, chưa được hoàn hảo theo cách của họ). Và trong mắt họ, bạn có vẻ hoàn hảo hơn họ.

Con người sinh ra có nhiều kì vọng, nhiều ước muốn, hay mạnh hơn là nhiều tham vọng. Một khi họ chưa đạt được, thì có nghĩa là họ chưa thỏa mãn. Họ chưa thỏa mãn, thì họ nhìn những người đang vui vẻ, đang hưởng thụ, đang sung sướng với cuộc sống với 1 ánh mắt khó chịu. Đó chính là ghen tỵ.
Cho nên có một số người có sự nghiệp cao, tiền nhiều, nhưng gia đình lục đục chẳng hạn. Đôi khi họ chẳng thèm ghen tỵ với gia đình hòa thuận của người khác. Vì đơn giản là họ đang thỏa mãn. Họ coi sự nghiệp, tiền bạc quan trọng hơn gia đình. Họ coi việc có tiền nhiều là đủ, là hoàn hảo rồi.
Và cũng tương tự, nhiều phụ nữ đang có gia đình êm ấm, đang có của ăn của để, họ cũng chẳng thèm ghen tỵ với các quý bà giàu sang, hay các tiểu thư đi siêu xe.

Vì vậy mà, xu hướng của những người ghen tỵ, đó là tìm điểm xấu, điểm kém, điểm dở của người khác, để họ trở nên không hoàn hảo. Anh nhà giàu thì phải gia đình lục đục. Anh có con học giỏi thì phải toàn gái. Anh có vợ đẹp thì phải ít tiền. Anh thông minh, giỏi giang thì phải mọt sách, kém thực tế, không lợi sự nghiệp v.v….. Cho nên, với những nước (những vùng) mà nặng về tư tưởng, trọng chữ danh, đặt nặng cái tôi bản thân, xem trọng hình tượng bản thân như thế nào trong mắt người khác. Thì càng có nhiều sự ghen tỵ. Đồng bằng Bắc Bộ là điển hình. Còn những nước (những vùng) mà nhẹ về tư tưởng, nặng về hưởng thụ, biết cách tiêu tiền, hưởng thụ, coi bản thân là nhất. Thì sẽ đỡ ghen tỵ hơn, sống hòa đồng hơn (vùng đồng bằng sông Cửu Long chẳng hạn).

Ghen tỵ, tất nhiên là 1 tính xấu, ai cũng biết điều đó. Mọi người đều biết, đó là liều thuốc độc cho bản thân. Nó sẽ đầu độc trí não từng ngày. Tuy nhiên, khi con người ta chưa chịu nhìn nhận lại bản thân, nhìn nhận lại cuộc sống mình đang có, thì họ vẫn cứ sẽ ghen tỵ. Bởi vì, họ đang chưa thỏa mãn, họ đang chưa hoàn hảo (theo cách của họ). Muốn giảm, tiết chế, đi tới loại bỏ tính xấu này, trước hết phải biết cách hưởng thụ, sống cho chính mình (thay vì sống để đẹp lòng thiên hạ). Sau đó là phải biết nhìn nhận mặt tốt, tạm chấp nhận những thứ mình đang có, và tập sống chung với lũ. Không hoàn hảo thì cũng cố xem là tạm tạm hoàn hảo.


Còn nếu thấy ai có vẻ ghen tỵ với bạn. Hãy kể tuốt tuột những mặt còn hạn chế, những nỗi khổ, những sự buồn phiền, những điều bạn chưa hài lòng. Những người ghen tỵ với bạn lúc đó, lại trở thành những người chia sẻ, chịu khó lắng nghe, chịu khó động viên bạn nhất đấy (vì họ đang cố tìm ra điểm chưa hoàn hảo của bạn mà :v ). Vì một xã hội văn minh, hòa đồng, sống thật và không ghen tỵ.

Tags

Post a Comment

0 Comments
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.