Nghiên cứu số phận như thế nào?

Người xưa đã sớm nhận ra, tự nhiên vận hành có quy luật, tuy phức tạp khó nắm bắt trọn vẹn, nhưng cũng nắm bắt được nhiều phần. 
Con người cũng thuộc tự nhiên, vậy nên cũng phải có quy luật. Con người luôn tò mò về tương lai, nên họ muốn biết số phận như thế nào.
Có 2 cách nghiên cứu quy luật của con người.

1. Thống kê.
Ví dụ 100 người sinh ra ở Bắc Cực thì 99 người chịu lạnh giỏi. 100 người sinh ra vào mùa xuân thì 90 người hiền hòa chẳng hạn.
Cái việc thống kê nghe rất bất khả thi, vì chẳng biết thống kê cái gì, và số lượng người tham gia phải cực lớn thì mới có được kết luận ra hồn. Ai sẽ làm việc đó?
Nhưng về tương lai, khi công nghệ thông tin phát triển, mạng xã hội mở rộng và con người sẵn sàng chia sẻ hơn, thì thống kê mới là phương pháp tốt nhất dùng cho định hướng tương lai thay thế cho tử vi, tứ trụ.
Bạn hãy tưởng tượng, tất cả chỉ có nửa triệu lá số tử vi. Nếu ứng với mỗi lá số ta có thông tin cuộc đời của khoảng 100 người. Thì khi có vấn đề gì, ta đều có thể vào cơ sở dữ liệu đó để tra cứu.
- 80% người sinh giờ đó làm bác sĩ. À, vậy thì nên xem xét nghề bác sĩ.
- 70% giàu có. Vậy thì yên tâm rồi.
- 10% ế vợ. Thế thì không lo lắm.
- 90% chết sớm. Thôi xong đời em rồi.


2. Nghiên cứu quy luật của tự nhiên, sau đó quy chiếu và suy vào con người.
Người xưa chọn cách thứ nhất, nghiên cứu quy luật của tự nhiên.
Quy luật tự nhiên thì người xưa dựa vào quan sát thiên văn. Với quan điểm các hành tinh ảnh hưởng đến số phận chúng ta. Nên độ chính xác bị hạn chế bởi tầm quan sát của con người.
Người xưa quan sát thời tiết, định ra các quy luật tính chất. Điều này cũng sẽ bị hạn chế bởi tính vùng miền, địa hình, đất đai khác nhau.
Vì vậy mà, việc nghiên cứu có thể sẽ có đúng có sai, việc suy luận ra số phận của mỗi người cũng có đúng có sai.
Hơn nữa, số phận chỉ mang tính xác suất, vì vậy các môn dự đoán số mệnh chỉ có thể dự báo rằng: xác suất cao anh sẽ thế này, xác suất thấp anh sẽ thế kia. Chứ không thể dự báo chính xác 100% được.
Ngoài ra có thể dự báo: Nếu anh làm việc này, xác suất thành công sẽ cao hơn. Nếu anh làm việc kia, xác suất thành công rất thấp.
(cũng tương tự như: nếu dán màn hình điện thoại, xác suất bị xước sẽ thấp hơn là không dán)

Đó chính là chìa khóa của việc cải số. Cải số nhiều khi đơn giản là, xác suất thành công cao tôi mới làm, thấp thì không làm. Còn thấp vẫn cứ làm, thì phải xác định tâm lý đang chơi 1 canh bạc.
Đó cũng là chìa khóa để nhiều người tin rằng: không có số phận, vì tôi có thể làm chủ được bản thân, tôi có thể nỗ lực.

Nhưng ngẫm mà xem, cụ Nguyễn Du đầu truyện Kiều đã viết:

Xưa nay nhân định thắng thiên cũng nhiều.

Sau khi cho Kiều bôn tẩu, chật vật cả cuộc đời, cuối cùng cũng phải thốt lên rằng:

Ngẫm hay muôn sự tại trời

Trời kia đã bắt làm người có thân

Bắt phong trần phải phong trần

Cho thanh cao mới được phần thanh cao.
Tags

Post a Comment

0 Comments
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.