Công nghệ tương lai sẽ giải quyết bài toán số phận như thế nào?

Chuyện có số phận hay không có số phận, liệu có thể xem bói được hay không, đã là chuyện tranh cãi hàng nghìn năm qua. 
Giữa 1 bên cho rằng con người có thể làm chủ và vượt lên số phận. Còn 1 bên cho rằng có số phận mà khó có thể thay đổi được, sự thay đổi không đáng kể.

Ngày nay, khi mà công nghệ dần phát triển hơn, 1 cái click là có ngay 1 lá số tử vi, tứ trụ, thay vì phải ngồi lọ mọ kẻ vẽ. Sách và tài liệu trên mạng rất nhiều. Số người quan tâm đến các môn bói toán cũng dần nhiều hơn. Thì tự nhiên chúng ta sẽ đặt ra câu hỏi: liệu đến lúc nào đó công nghệ có thể thay con người xem bói??
Hiện tại vẫn có những trang web giải số tử vi, tứ trụ tự động, nhưng rất sơ sài. Và thật sự mà nói, nếu để con người tự lập trình ra 1 phần mềm luận giải, thì ít nhất vài chục năm nữa cũng chưa xong, vì để luận giải lá số cần độ uyển chuyển và tinh tế nhất định, lại có nhiều biến thể, trường hợp khác nhau.
Cũng giống như việc lập trình máy đánh cờ vua thì dễ (chỉ cần máy tính đủ mạnh quét tất cả các trường hợp có thể xảy ra), nhưng lập trình máy đánh cờ vây thì rất khó (vì số biến thể, cách thức, hướng đi quá lớn).

Thế nhưng với trí tuệ nhân tạo – AI thì sao?
Tôi nghe khá nhiều bạn học công nghệ nói về AI, và kì vọng việc AI sẽ “học” tử vi, tứ trụ để luận cho con người.
Nhưng tôi nghĩ, có lẽ họ chưa hiểu hết về AI.
Để AI có thể luận giải được, trước hết phải có 1 nguồn chiến thuật (tư liệu, sách vở, kiến thức) chuẩn mực. Nhưng biết lấy đâu làm chuẩn. Tử Vi, Tứ Trụ, Hà Lạc hay Hoàng Đạo. Mỗi môn lại vài chục trường phái, nhiều kiến thức mâu thuẫn nhau chan chát.
Sau đó, phải có 1 nguồn dữ liệu kiểm chứng đủ lớn, đủ chính xác, để khi AI luận 1 lá số, sẽ có sự kiểm chứng đúng-sai, từ đó AI mới có thể rút kinh nghiệm để cải thiện phương pháp, chiến thuật, và nâng cao độ chính xác.
Quay đi quay lại, vẫn phải cần nguồn dữ liệu kiểm chứng.

Nhưng mà, nếu đã có nguồn dữ liệu kiểm chứng đủ lớn, thì chúng ta chẳng cần AI làm gì nữa các bạn ạ. Chúng ta chỉ cần môn thống kê là đủ.
Sau này khi công nghệ phát triển, với việc thu thập dữ liệu chi li tiểu tiết tất cả mọi mặt trong cuộc sống của từng con người, tạo nên 1 BigDaTa đủ lớn, thì chúng ta cần mỗi thống kê là giải quyết được bài toán số phận.
Lúc đó không cần tử vi. Không cần tứ trụ. Không cần bát tự hà lạc. Cũng chẳng cần tử vi hoàng đạo phương Tây.
Chúng ta chẳng cần quan tâm âm dương ngũ hành, tử vi thiên phủ, hay chòm Bảo Bình Nhân Mã là gì nữa.

Chúng ta có 1 nguồn dữ liệu BigDATA đủ lớn, thì đơn giản là chỉ việc chia ra thành các nhóm người, mỗi nhóm ứng với 1 canh giờ. Và thống kê xem nhóm đó có điểm gì chung, điểm gì riêng.
Lúc đó mỗi người chúng ta khi tra cứu có thể biết được trong quốc gia, hay trên thế giới có bao nhiêu người giống hệt lá số mình. Bao nhiêu % trong số đó giàu. Bao nhiêu % bệnh tật ốm đau. Bao nhiêu % thành công.
Hay việc kiểm chứng từng năm, năm này năm kia, xem cưới vợ năm nào, đẻ con năm nào.
Nói chung chỉ việc xem % thôi, là biết số phận có hay là không, tử vi ứng được bao nhiêu %. Mà thôi lúc đó cần gì môn tử vi nữa.
Lúc đó ta mới bàng hoàng nhận ra: sao cùng ngày giờ sinh, mà người ta số phận, đường đi, cuộc sống khác mình nhiều thế. 100 người trên đất nước này là 100 số phận khác nhau hoàn toàn.

Tiếc là, để có cơ sở dữ liệu kiểu đó, ước chừng ít nhất cũng 100 năm nữa. Lúc đó có lẽ chúng ta cũng tèo cả rồi. Kaka. Không được thấy câu trả lời mà nghìn năm qua vẫn tranh cãi:
- Tử Vi tứ trụ có giá trị không ?
- Tử Vi tứ trụ chính xác bao nhiêu % ?
- Liệu có cái chuyện cùng giờ sinh mà 1 người làm Hoàng Đế cai quản 13 châu, 1 người nuôi ong cai quản 13 tổ. Hay chỉ là câu chuyện bốc phét vớ vẩn ?
- Liệu có ứng dụng ngày giờ sinh để phán đoán bệnh tật, dự đoán tương lai, định hướng nghề nghiệp?
- Thái Âm hoá khoa hay hoá kỵ :v :v. Mà thôi câu hỏi này lúc đó không quan trọng nữa, vì có ai xem tử vi nữa đâu.

P/S: Các tập đoàn công nghệ lớn đang thu thập dữ liệu của chúng ta hằng ngày hằng giờ các bạn ạ. Hoặc như các bệnh viện ở phương Tây, đều lưu cơ sở dữ liệu bệnh tật từ khi sinh ra. Tương lai tất tần tật những thông tin của chúng ta sẽ được lưu trữ hết. Chúng ta có tiếp cận được để dùng "xem bói" hay là không thôi :v.

Post a Comment

0 Comments
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.